วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สัปดาห์ที่ 16 เทคนิคการจูนเสียง เครื่องเสียงรถยนต์

สัปดาห์ที่ 16 เทคนิคการจูนเสียง เครื่องเสียงรถยนต์


แบบง่ายๆ FLAT TUNE การจูนแบบนี้ ผมไม่ได้ลอกใครมานะ แต่ถ้าไปซ้ำกับใครก็ถือว่าแนวความคิดคงคล้ายๆกันกับผมก่อนอื่น ต้องหาแผ่นเทสเสียงก่อน เอาแผ่นที่เราชอบ แนวประมาณนี้ฟังบ่อย ฟังแล้วมีความสุขปรับทุกอย่างทั้ง bass table balance fader ให้เป็น 0 (ศูนย์ หรือ FLAT) ปิด loundness หรือ BBE หรือ DBB หรือะไรก็แล้วแต่ที่ช่วยเรื่องไดนามิกของระบบเบสแล้วก็ เปิด VOL 20% กรณีนี้ สำหรับรถที่เครื่องเสียงธรรมดา หรือเปลี่ยนแต่ Front มาอย่างเดียวลองนั่งฟังดูซักเพลงสองเพลง แล้วลุกไปทำอะไรก็ได้ หาอะไรเย็นๆขมๆมากิน เข้าห้องน้ำ ไปสูบบุหรี่ พักหูมา ตอนนี้มาเริ่มกันใหม่ ฟังอย่างตั้งใจ เพิ่ม loundness ก่อน ฟังได้มั๊ยพอใจยัง ตอนนี้ก็ไล่เพิ่มทุกๆอย่างเข้าไปถ้า เร่งทุกอย่างจนสุดแล้ว ยังไม่พอใจ คุณต้องเพิ่มระบบแล้วล่ะ เพราะอาจเกิดจากข้อจำกัดของรูปแบบ ลำโพง ตำแหน่ง อุปกรณ์ ของคุณ จริงๆแล้ว พื้นฐานของ FLAT อยากให้ลองหัดฟังแบบไม่ปรุงแต่งอะไรเลย เพราะนักฟังเพลงที่ดีควรจะฟังเสียงแบบบริสุทธิจากเครื่องเล่น แล้วค่อยปรับจัดหาลำโพงและวางตำแหน่งที่เหมาะกับแนวฟังของเรา ให้การปรับจากเครื่องเล่นช่วยน้อยที่สุด จะช่วยลดการสิ้นเปลืองในการเล่นเครื่องเสียงของคุณ เล่นแล้วจบ เมียไม่บ่น เอาเงินไปถมซะงั้น อย่าเชื่อคนขาย มันขายติดเสร็จเก็บเงิน เสียงห่วยแตกมาให้มันแก้ หน้าก็บูด ทำแบบเสียไม่ได้ มีเอ็ฟเฟ็กซ์ จงเชื่อหูเราเอง ฟังของชาวบ้าน อย่าไปลองฟังตามตู้ที่เค้าเทสกดฟังคู่นั้นคู่นี้ ข้อจำกัดในรถมันต่างกันเยอะ แล้วใครมีวิธีอื่นๆ แนะนำมาครับ เป็นแนวทางให้เพื่อนพี่น้องผู้รักเสียงเพลงในรถ

1 ความคิดเห็น:

  1. ช่วยแนะนำด้วยครับ front alpine 9861e แอป์ 4 ch kamatz born ลำโพงคู่หน้า hertz hsk165 v-cone คู่หลัง
    hertz dsk165 ช่วยบอกวิธีการปรับจูนเสียงที่ดีให้ด้วยครับ เริ่มด้วยการปรับจูนวิทยุ มาถึงแอมป์ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ